Để dừng xe khi mất phanh tránh nguy hiểm hãy làm ngay theo các bước sau!

Thứ Tư, 21/09/2016, 10:13 GMT+7

Đây là chia sẻ của một bác tài đã từng rơi vào tình huống này

Tôi đã bị một lần đi xe ISUZU AT 2,5 tubo (xe khi đó mới đi được 1 vạn 2 km)mất phanh khi đang xuống dốc Tam Đảo. Khi đó tôi lái xe đang đổ đèo ở Tam Đảo, do số tự động khi đó đã để L mà xe vẫn lao băng băng vì chở nặng (có 11 người trong đó 2 trẻ nhỏ-toàn là người thân trong gia đình) buộc tôi liên tục rà phanh để giảm tốc độ, đột ngột xe mất phanh. Khi đó không có đoạn đường cứu nạn. Với tình huống ngàn cân treo trên sợi tóc, tôi cố lái và đành liều lĩnh về số R còn hơn là chết cả. May mắn sao xe đã dừng lại được và lùi lại. Cuối cùng không bị sao, đành chuyển cả gia đình sang xe khác và gọi xe cứu hộ.

Từ câu hỏi của một bạn "mới vào nghề"

Sao mình không rút chìa khóa ra để xe tắt máy nhỉ?

Và nhận ngay câu trả lời thích đáng

Việc này hết sức nguy hiểm. Khi tắt máy, rút chìa khóa thì hệ thống lái bị khóa cứng, không điều khiển được xe cứ vậy mà thẳng tiến. Theo mình đầu tiên là bình tĩnh, có bạn nói chỉ có cách về số thấp là đúng, theo mình về số từng bước một, D3, D2, D1... căn cứ trên tốc độ lúc đó và theo cảm giác của bạn kéo về số nhanh nhưng không quá gấp xe sẽ giật độ ngột và nguy cơ hỏng hộp số.

Song song kéo phanh tay... tắt điều hòa để vòng tua máy không cao, khi ở L tốc độ giảm còn khoảng dưới 20km/h có thể hạ và tiếp tục kéo mạnh phanh tay nhấc, nhả, hoặc cảnh báo mọi người bám chặt, giật thật mạnh để xe dừng. Mình thấy, nhiều xe hiện nay trang bị các kênh dẫn dầu đến từng bánh riêng, việc thủng một ống dẫn chỉ làm giảm hiệu quả phanh, đạp nặng hơn, khả năng mất kiểm soát phanh sẽ hiếm xảy ra. Hoặc, nếu mất điện hệ thống thì đạp phanh sẽ nặng hơn bình thường mà thôi.

Việc mất kiểm soát phanh chỉ xảy ra khi quá nhiệt do rà phanh lâu khi đổ đèo mà thôi.

Một bác tài có kinh nghiệm kể, anh từng cầm lái chiếc Toyota Yaris số tự động của một người bạn, đổ dốc Tam Đảo (Vĩnh Phúc) và hãm máy bằng số 2, thậm chí đôi chỗ bằng số 1. Người bạn ngồi cạnh thắc mắc sao cứ gạt lên gạt xuống cần số xe thế?

“Tôi hỏi thế cậu chỉ chuyên đi số D thôi à? Cậu bạn gật đầu. Nghĩa là, cậu ấy mà đổ dốc, người đi sau sẽ thấy đèn phanh luôn đỏ, thử hỏi má phanh nào chịu được ma sát suốt 13 km? Chắc chắn nó sẽ nóng rực lên, cháy khét, rồi trơ ra. Đấy gọi là mất phanh”, anh nói.

Sau đây, Oto.MuaBanNhanh.com gửi đến bạn một bài viết rất trực quan, hướng dẫn cụ thể cách xử lý khi xe mất phanh từ trang WikiHow

  1. Tránh hoảng loạn: Cố gắng giữ bình tĩnh để đưa ra những cách xử lý phù hợp

Tránh hoảng loạn

  1. Nhấc chân khỏi bàn đạp ga và tắt điều khiển hành trình (nếu có)

Nhấc chân khỏi bàn đạp ga và tắt điều khiển hành trình

  1. Thử phanh

Thử phanh

Kiểm tra bằng cách thử cảm nhận của chân với bàn đạp phanh, xem phanh có khó di chuyển hay có chướng ngại vật ở dưới.

  1. Đạp nhanh nhiều lần

Đạp nhanh nhiều lần

Dùng chân đạp nhiều lần lền bàn đạp phanh có thể tạo áp lực bơm dầu cho hệ thống phanh, điều này có thể mất thời gian nhưng hãy kiên trì. Cũng có thể thực hiện với cả xe có trang bị phanh ABS. Phanh ABS chỉ được kích hoạt khi tác động một lực thật mạnh lên phanh. Sau đó, dù xe có thệ thống phanh ABS hay không thì cũng nên đẩy bàn đạp phanh hết hành trình.

  1. Về số thấp hơn

Về số thấp hơn

Với xe số tự động, nếu hộp số có số (+,-) hoặc D1, D2, L thì chuyển sang chế độ này và kéo cần số về (-) hoặc từ D2 xuống D1 rồi về L, thực hiện cho đến khi xe giảm dần tốc độ.

Với xe số sàn, về số kế tiếp thì phải đạp ga cho vòng tua lớn hơn tốc độ thì về số sẽ êm và ngọt. Nếu đang ở số 5 thì về 4, lần lượt cho đến khi về đến số 1. Khi về được số thấp thì việc kiểm soát xe không phanh sẽ không còn là vấn đề.

  1. Sử dụng phanh khẩn cấp (phanh tay)

Sử dụng phanh khẩn cấp

Phanh tay thường chỉ sử dụng khi đỗ xe và phanh tay này có tác dụng hãm các bánh sau. Trường hợp mất phanh chân, có thể sử dụng phanh tay. Bấm giữ nút khóa phanh, kéo phanh tay lên rồi nhả về, thực hiện liên tục cho đến khi xe giảm tốc độ.

Chú ý, không kéo phanh tay với lực mạnh và nhanh, có thể dẫn đến xe mất kiểm soát.

  1. Quan sát phía trước

Quan sát phía trước

Luôn chú ý quan sát phía trước để điều khiển xe tránh chướng ngại vật như xe, người đi bộ...

  1. Cảnh báo nguy hiểm

Cảnh báo nguy hiểm

Bằng cách dùng còi, bật đèn cảnh báo nguy hiểm, nháy đèn pha. Mở cửa sổ để người trong xe có thể hét lên cảnh báo.

  1. Điều khiển xe tránh chướng ngại vật

Điều khiển xe tránh chướng ngại vật

Trong trường hợp xe mất phanh, nếu đường rộng và thoáng, có thể điều khiển xe sang trái rồi sang phải, việc này cũng có thể làm giảm tốc độ của xe. Chú ý, tránh thực hiện ở tốc độ cao vì có thể làm lật xe.

  1. Tận dụng địa thế xung quanh

Tận dụng địa thế xung quanh

Nếu các biện pháp trên không thể làm giảm tốc độ hoặc cần phải dừng xe nhanh chóng, lúc này cần làm bất cứ thứ gì có thể để dừng xe.

Tìm địa hình có chỗ nghiêng để đi xe lên, sử dụng lan can xe để làm ma sát, hoặc lái xe qua đường sỏi hoặc cát nếu có. Có thể lao xe vào cây nhỏ hoặc bụi cây.

Hãy bình luận ngay bên dưới những kinh nghiệm thực tế bạn đã xử lý khi xe mất phanh hoặc đánh giá những giải pháp trên để cùng nhau lái xe an toàn bạn nhé!

Tags: phanh xe ôtô, xe mất phanh, phanh, dừng xe, đạp phanh, thử phanh, phanh khẩn cấp, về số
Semla.org.vn / Bản tin ôtô
Tags: phanh xe ôtô, xe mất phanh, phanh, dừng xe, đạp phanh, thử phanh, phanh khẩn cấp, về số
Semla.org.vn / Bản tin ôtô